Bản in

Kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia

Trong những năm qua, giáo dục Hà Tĩnh luôn là tốp dẫn đầu toàn quốc, 2 năm liên tục gần đây được Chính phủ tặng Bằng khen. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của giáo dục tiểu học. Năm học 2003- 2004 giáo dục tiểu học Hà Tĩnh được Bộ GD&ĐT xếp tiêu chí dẫn đầu toàn quốc. Một trong những thành tích nổi bật của giáo dục Tiểu học Hà Tình là phong trào xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.


         Hà Tĩnh là một tỉnh ở khu vực Bắc miền Trung, dân số gần 1,3 triệu người, khí hậu khắc nghiệt nên đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người gần năm triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo chiếm hơn 40%, là tỉnh trong tốp 12 tỉnh nghèo nhất toàn quốc. Nhưng nhân dân Hà Tĩnh có truyền thống hiếu học và có nhiều người thành đạt nhờ sự học. Trong những năm qua, giáo dục Hà Tĩnh luôn là tốp dẫn đầu toàn quốc, 2 năm liên tục gần đây được Chính phủ tặng Bằng khen. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của giáo dục tiểu học. Năm học 2003- 2004 giáo dục tiểu học Hà Tĩnh được Bộ GD&ĐT xếp tiêu chí dẫn đầu toàn quốc. Một trong những thành tích nổi bật của giáo dục Tiểu học Hà Tình là phong trào xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

 
          Tính đến năm học 2006 - 2007, Hà Tĩnh có 285/309 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 92,2% số trường tiểu học (trong đó có 34 trường đạt chuẩn mức độ 2), là địa chỉ của nhiều đơn vị giáo dục tỉnh bạn đến tham quan, học hỏi.
 
          Trong mười năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, chúng tôi rút ra được những bài học sau:
 
          1. Làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương: Sau khi có Quyết định của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc ban hành Quy chế xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn các cấp. Trưởng ban là đồng chí Chủ tịch UBND huyện (xã), Phó trưởng ban và các thành viên là đại diện của ngành giáo dục, các ban ngành cấp huyện, xã.
          2. Tuyên truyền để nâng cao nhận thức: Cấp uỷ, chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội, nhân dân và cán bộ, giáo viên phải nhận thức sâu sắc việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là một yêu cầu bức thiết, tất yếu để nâng cao chất lượng giáo toàn diện cho bậc tiểu học trong giai đoạn hiện nay mà đối tượng được thụ hưởng trước hết chính là con em họ. Đối với miền quê nghèo mà hiếu học như Hà tĩnh, hầu hết nhân dân và cán bộ đều nhận thức được muốn thoát nghèo thì cách tốt nhất là đầu tư cho giáo dục và phải được phát triển từ phong trào xã hội hoá giáo dục.
          3. Phải xây dựng được một kế hoạch, một lộ trình vừa mang tính cụ thể vừa mang tính ổn định lâu dài cả trong quy hoạch và xây dựng. Sở và Phòng đã hoạch định được tiến trình xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn mình một cách cụ thể để chỉ đạo và tham mưu đầu tư vào trường nào, thời gian nào? Các trường đăng kí xây dựng chuẩn căn cứ trên các tiêu chí của trường chuẩn phải xây dựng được đề án cụ thể làm cái gì trước, cái gì sau, biết ưu tiên những điều kiện nào về CSVC, về con người để học sinh được thụ hưởng trước hết, nhằm nâng cao chất lượng, tạo sức thuyết phục đối với phụ huynh học sinh và trường chưa xây dựng chuẩn. Đề án phải được thông qua chính quyền địa phương, được nhân dân đóng góp ý kiến. Có thể coi đây như là bài học về công khai kế hoạch, xã hội hoá kế hoạch trong xây dựng trường chuẩn quốc gia. Thực tế cho thấy khi nhân dân, các cấp, các ngành, các đoàn thể thấy được sự cần thiết của một hạng mục công trình cho con em họ thụ hưởng để nâng cao chất lượng thì họ sẵn sàng đầu tư xây dựng.   
          4. Đầu tư xây dựng các trường trọng điểm theo từng vùng miền và tổ chức tham quan học hỏi các điển hình trong và ngoài tỉnh; trong mỗi chuyến đi luôn luôn có cán bộ địa phương các cấp tương đương đi cùng vì đây là cách tham mưu hiệu quả nhất, “có lãi” nhất!
          5. Phải tham mưu được cho các cấp uỷ địa phương ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn mình, từ đó mà trình Hội đồng nhân dân các cấp công khai phương án thu chi, xây dựng và giám sát.
          6. Phân công cán bộ chỉ đạo theo từng vùng miền, đơn vị để chịu trách nhiệm cả trong định hướng, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá. Đặc biệt là tham mưu để các huyện, thị phân công các đồng chí trong cấp uỷ, chính quyền các cấp tham gia chỉ đạo và chịu trách nhiệm. Và coi kết quả chỉ đạo trường chuẩn là một tiêu chí thi đua của cá nhân các đồng chí được phân công.
 
Tóm lại:
           Mười năm qua, đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã hết sức chăm lo sự nghiệp giáo dục, đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và toàn ngành giáo dục. Nhờ vậy, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học, cảnh quan sư phạm trong các nhà trường ngày càng được khang trang từng bước chuẩn hoá và hiện đại hoá; chất lượng học sinh kể cả đại trà và mũi nhọn có những chuyển biến đáng mừng. Mặc dầu trong quá trình xây dựng có gặp những khó khăn nhất định song phụ huynh học sinh rất phấn khởi, tự hào vì con em mình được học dưới mái trường khang trang, đầy đủ tiện nghi, phương tiện học tập và môi trường sư phạm tốt. Cấp uỷ, chính quyền địa phương tự hào vì đã làm được một việc lớn cho dân, cho thế hệ trẻ, tự hào một địa phương đã có một nhà trường đạt chuẩn quốc gia để con em mình có điều kiện học tập tốt hơn .
 
 
 

   . Nguyễn Xuân Trường - Trưởng phòng giáo dục tiểu học

 




Tin mới nhất Tin mới nhất