Sunday, 22/07/2018 - 13:58|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ TĨNH !
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

DẠY TIẾNG ANH QUA BÀI HÁT – MỘT PHƯƠNG PHÁP MỚI TẠI TRƯỜNG THPT PHAN ĐÌNH PHÙNG

Ngày nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước. Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy - học bộ môn tiếng Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay.

 

Ngày nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước. Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy - học bộ môn tiếng Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay.

 

Trong năm học 2017-2018 vừa qua, Trường THPT Phan Đình Phùng đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Anh bằng việc đưa  thêm bài học “Listen to the song”  (Nghe bài hát) vào chương trình lớp 10 thí điểm sau mỗi bài học. Phương pháp dạy  Tiếng Anh qua bài hát đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

* Thứ nhất, học Tiếng anh qua các bài hát giúp học sinh nghe và tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn nhất ,tự nhiên nhất.

Các bài hát được giáo viên chọn dạy thường được thể hiện bằng giọng hát của người bản xứ. Do đó, ngoài việc tạo cho học sinh phát triển kỹ năng nghe còn giúp nghe chuẩn, mà có nghe chuẩn thì mới phát âm chuẩn và nói chuẩn được.

 

 

* Thứ hai, học sinh học thêm được nhiều từ vựng và cấu trúc ngữ pháp.

Dạy tiếng Anh không hề đơn giản, bởi học sinh thường mất tập trung trong khi học và không thích ôn lại bài sau giờ học, do đó  rất dễ quên, nếu chỉ bắt các em đọc đi đọc lại, ôn đi ôn lại từ vựng thì làm các em chán và không thích học. Phương pháp hiệu quả nhất trong trường hợp này là thông qua các bài hát. Những bài hát được chọn đưa vào giảng dạy thường có giai điệu vui tươi, từ vựng phong phú, cùng các cấu trúc câu tối giản, tất cả hòa quyện lại tạo nên hứng thú cho học sinh, hơn thế ca từ và giai điệu được lặp đi lặp lại sẽ giúp cho các em dễ dàng ghi nhớ từ vựng cùng những cấu trúc đó một cách rất tự nhiên.

 

 

* Thứ ba, đây là một phương pháp “Học mà chơi – Chơi mà học”, giúp các em học sinh thư giãn với việc học tiếng Anh.

Các em học sinh sẽ được hát, được nhún nhảy theo những điệu nhạc, vừa học vừa chơi sẽ khiến việc học tiếng Anh trở thành một chuyện vô cùng thú vị và đem lại nhiều hứng thú cho các em. Các em không nhất thiết phải hiểu hết toàn bộ bài hát nói gì. Quan trọng nhất ở đây là các em có niềm đam mê, hứng thú với tiếng Anh và nhớ được nhiều từ vựng, cấu trúc mà không cảm thấy bị gò bó hay ép buộc phải học nhiều.

 Năm học 2017-2018 Trường THPT Phan Đình Phùng đã áp dụng phương pháp này cho toàn bộ các lớp khối 10 và được học sinh rất hào hứng tiếp nhận, các em được nâng cao được nhiều kỷ năng học tiếng Anh. Rất mong phương pháp này sẽ được nhân rộng nhằm truyền cảm hứng học tiếng Anh đến tất cả học sinh.

 

.Lệ Thúy.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết