Saturday, 31/10/2020 - 16:53|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một vài gợi ý chuẩn bị cho học sinh Tiểu học đến trường học tập sau nghỉ học do Covid-19

Một vài gợi ý chuẩn bị cho học sinh Tiểu học đến trường học tập sau nghỉ học do Covid-19

Sau 3 tháng học sinh nghỉ học tại trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 04/5/2020 học sinh tiểu học trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ đến trường học tập trở lại. Để học sinh đến trường học tập đảm bảo các quy định về phòng, chóng dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của Bộ Y tế, Bộ GDĐT và đảm bảo hoàn thành chương trình năm học đúng tiến độ, có chất lượng, cần chú ý một số điểm sau:

   1. Công tác chuẩn bị trước khi học sinh đến trường

- Chuẩn bị về cơ sở vật chất:

+ Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng để hoàn thành công tác khử trùng, tiêu độc, khu vực trường học trước ngày 04/5/2020;

+ Tổ chức vệ sinh phong quang trường, lớp học, các phòng hỗ trợ học tập, khuôn viên trường;

+ Đảm bảo có hệ thống vòi rửa (tối thiểu 20 vòi), nước rửa, xà phòng diệt khuẩn; công trình vệ sinh đảm bảo theo quy định;

+ Máy đo thân nhiệt điện tử (phân công CBQL, GV theo dõi y tế HS);

+ Rà soát bàn ghế, trang thiết bị phục vụ dạy học; phòng học đảm bảo thực hiện giãn cách theo quy định;

- Họp phụ huynh học sinh: Triển khai họp phụ huynh trực tuyến (hoặc họp theo nhóm - đảm các quy định về phòng chống dịch). Nội dung họp cần chú ý phối hợp phòng dịch; phối hợp hướng dẫn, kèm cặp con em tự học tại nhà, đánh giá học sinh kết quả tự học.

- Sắp xếp, bố trí lớp học: Rà soát số học sinh/lớp, diện tích phòng học để thực hiện “giãn cách” trong học tập; bố trí thêm phòng học, bàn ghế (nếu giãn học sinh mà tăng lớp); sử dụng các phòng rộng hơn để tăng chỗ ngồi cho học sinh (nhà GDTC, thư viện… nếu chưa phải tách lớp mà chỉ đảm bảo khoảng cách).

- Thực nghiêm túc Công văn số: 662/SGDĐT-CTTT ngày 29/4/2020 của Sở GDĐT.

   2. Chuẩn bị về mặt chuyên môn

- Xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp văn bản của Bộ GDĐT (1125/BGDĐT-GDTH ngày 31/3/2020) về điều chỉnh Chương trình học kỳ 2, năm học 2019-2020; văn bản của Sở GDĐT về điều chỉnh dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 và dạy học Mĩ thuật theo tài liệu phát triển năng lực (538/SGDĐT-GDPT ngày 06/4/2020); Quyết định số 1013/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 về điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Lựa chọn môn, nội dung bài có thể chuyển sang dạy trực tuyến, giao tự học và tự học có hướng dẫn; nội dung tích hợp trong môn, bài học, tích hợp liên môn;

- Xây dựng kế hoạch bố trí giáo viên giảng dạy (có điều chỉnh lớp học); phương án tổ chức, biên chế lại lớp học (do giãn lớp, do bố trí dạy học theo đối tượng…);

- Chuẩn bị phương án để đánh giá kiến thức học sinh sau thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19 (thực trạng kiến thức của học sinh được học trực tuyến, học sinh ôn tập qua phiếu giao bài, qua email, Zalo…) ngay buổi học đầu tiên (chú trọng đọc, viết ở lớp 1); đánh giá học sinh những nội dung tự học, tự học có hướng dẫn, nội dung tích hợp…

- Nội dung bài giảng về phòng, chóng dịch Covid-19 để triển khai tại tất cả các lớp trong buổi đầu tiên trở lại trường học học tập;

- Phương án hỗ trợ, kêu gọi hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn về vật chất, khó khăn trong học tập để bảo không có học sinh bỏ học, nản học;

- Phương án hỗ trợ giáo viên trong việc dạy học và điều chỉnh chương trình, nội dung; đảm bảo hoạt động dạy học chủ động, có chất lượng và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch.

  3. Triển khai dạy học

- Buổi học đầu tiên

+ Thực hiện tốt các nội dung công tác phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế ngay từ lúc học sinh bước vào cổng trường;

+ Chào cờ trong lớp học;

+ Triển khai học tập về các quy định phòng chống dịch;

+ Đánh giá thực trạng nắm kiến thức trong mỗi lớp học (dùng hình thức thích hợp để nắm được kiến thức của mỗi học sinh);

+ Tiến hành hoạt động dạy học, đảm bảo dạy học theo đối tượng và kế hoạch dạy học đã được Hiệu trưởng phê duyệt;

+ Theo dõi, nhắc nhở thực hiện các quy định phòng chống dịch trong lớp học, tại trường, trên đường đi, về và khi ở cộng đồng;

- Hoạt động dạy học thường ngày

+ Đảm bảo các quy định trong thời gian còn lại của năm học, hoàn thành chương trình đúng tiến độ; công tác đánh giá học sinh thực hiện theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT (VBNH 03); chú ý động viên, hỗ trợ, khuyến khích các em phấn khởi vươn lên trong học tập;

+ Thường xuyên theo dõi, nắm tình hình về chất lượng học tập của mỗi học sinh, sử dụng nhiều biện pháp, hình thức dạy học để học sinh nắm được kiến thức qua mỗi bài học, ngày học;

+ CBQL luôn gần gũi, đồng hành, chia sẻ, với những khó khăn mà học sinh, giáo viên gặp phải; giáo viên thường xuyên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi, hướng dẫn, giám sát, kèm cặp thời gian tự học ở nhà của học sinh;

- Ngoài hình thức dạy học trên lớp, cần phát huy việc dạy học trực tuyến; hướng dẫn học sinh tự học trong buổi học sinh không đến trường; quan tâm đến việc đánh giá những nội dung đã giao tự học, tự học có hướng dẫn.

- Thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

- Điều chỉnh kế hoạch dạy học

Qua ngày học đầu tiên và hết tuần đầu triển khai dạy học trở lại tổ chuyên môn, nhà trường cần đánh giá lại mức độ kết quả học tập của học sinh để có điều chỉnh phù hợp giúp duy trì, nâng cao chất lượng; đảm bảo không có HS nào bị bỏ lại phía sau.

Việc triển khai dạy học sau thời gian dài nghỉ học sẽ rất nhiều khó khăn với nhiều bất cập, ở mỗi lớp học sẽ có nhiều học sinh quên kiến thức, không có thói quen học tập (đặc biệt ở lớp 1 và lớp 2,3). Ở mỗi vùng miền lại có điều kiện thuận lợi, khó khăn khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, nên rất cần sự sáng tạo, chịu khó của mỗi giáo viên và cán bộ quản lý ở trường tiểu học.

                                                                                                                                   Lê Hữu Tân


Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết