Tuesday, 25/01/2022 - 06:45|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở GD&ĐT. Sôi nổi tổ chức sinh hoạt chuyên môn trực tuyến toàn tỉnh về Chương trình SGK lớp 2

Thực hiện kế hoạch công tác tháng 11/2021, trong các ngày 25, 30/11/2021 Sở GDĐT đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn trực tuyến về thực hiện Chương trình và dạy học lớp 2 với các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn toàn Tỉnh. Tại điểm cầu chính (nơi diễn ra tiết dạy minh họa) gồm Lãnh đạo Sở; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDPT; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT; BGH, giáo viên trường tiểu học nơi đặt địa điểm. Tại các điểm cầu ở Phòng GDĐT, các trường tiểu học dành cho lãnh đạo, chuyên viên, CBQL, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên dạy lớp 2 của các Phòng và trường tiểu học. Đợt sinh hoạt chuyên môn diễn ra 2 buổi riêng dành cho các đơn vị sử dụng bộ sách của 2 nhà xuất bản.

Ngày 25/11/2021, tổ chức sinh hoạt với các đơn vị trường học sử dụng bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có 98 điểm cầu ở 05 huyện, với trên 500 CBQL, GV tham gia. Điểm cầu chính tại trường Tiểu học Tô Hiến Thành thực hiện dạy học 02 tiết (Toán, Tiếng Việt lớp 2) được phát trực tiếp trên phần mềm Zoom.

Ngày 30/11/2021, tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho các cở sở giáo dục tiểu học sử dụng bộ sách Cánh Diều của Nhà xuất bản Đại học sư phạm cho gần 160 điểm cầu với trên 800 CBQL, GV tham gia. Điểm cầu chính tại trường Tiểu học Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên với 02 tiết dạy (Toán, Tiếng Việt lớp 2) được phát trực tiếp trên YouTube (http://youtu.be/aCHKvvxamv8) “TRỰC TIÊP. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH”.

Sau khi dự giờ dạy minh họa phát trực tuyến qua Zoom và YouTube tại 02 điểm cầu chính, Sở GDĐT đã chủ trì để trao đổi, chia sẻ sau tiết dạy.

Tại điểm cầu chính, thầy giáo Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo và lãnh đạo Phòng GDPT chủ trì trao đổi chia sẻ sau tiết dạy kết nối các điểm cầu trong toàn tỉnh qua hệ thống Zoom.

Các ý kiến trao đổi, chia sẻ sau tiết dạy minh họa đã nêu rõ được quá trình xây dựng kế hoạch bài học thể hiện được theo 04 bước (Yêu cầu cần đạt; Đồ dùng dạy học chủ yếu; Hoạt động dạy học chủ yếu và điều chỉnh sau bài dạy). Thực hiện quá trình tổ chức dạy học đảm bảo 4 bước một cách khá nhuần nhuyễn, hợp lý (Giao nhiệm vụ học tập; Tổ chức HS thực hiện nhiệm vụ; Tổ chức HS trình bày kết quả, thảo luận; Nhận xét, đánh giá thực hiện nhiệm vụ của học sinh). Học sinh được giáo viên hướng dẫn, tạo tình huống có vấn đề, gợi mở và khuyến khuyến để thực hiện nhiệm vụ. Học sinh tham gia hoạt động tích cực để khám phá, thực hành, luyện tập và vận dụng kết quả bài học vào thực tiễn; trao đổi, thảo luận nhóm tích cực; tự đánh giá và đánh giá kết quả học tập của bạn, nhóm bạn. Hầu hết học sinh đều nắm rõ nhiệm vụ học tập và tham gia thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ một cách phấn khởi, vui vẻ. Giáo viên đã giao nhiệm vụ rõ ràng; quá trình tổ chức cho học sinh thực hiện nhiệm vụ, trao đổi, chia sẻ và trình bày kết quả rành mạch; tạo tình huống, phát hiện kịp thời, hỗ trợ, khuyến khích các em thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ học tập theo năng lực mỗi em. Nhiều học sinh rất tự tin trong thực hiện nhiệm vụ và trao đổi, nhận xét kết quả học tập của bạn, nhóm bạn… Quá trình tổ chức các tiết dạy và học tập diễn ra rất nhẹ nhành, thoải mái; học sinh tham gia học tập tích cực, vui vẻ và nắm vững kiến thức. Bên cạnh đó, cũng còn một số ý kiến boăn khoăn về thời lượng một tiết học; về tổ chức luyện đọc, cách nhận diện, luyện đọc từ khó (từ HS đọc rút ra hay giáo viên); việc ngắt, nghỉ khi đọc; mức độ nắm kiến thức của học sinh; sử dụng học liệu điện tử và liên hệ thực tế trong quá trình dạy học; việc phân tiết, gộp tiết học trong xây dựng chương trình…

Thầy giáo Phan Duy Nghĩa, Phó Trưởng Phòng GDPT sau khi giải đáp một số câu hỏi, ý kiến từ các điểm cầu đã tổng hợp và thống nhất một số nội dung trọng tâm:

Về xây dựng kế hoạch bài dạy: Bám sát cấu trúc theo Công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 của Bộ GDĐT. Tổ chức dạy linh hoạt đảm bảo yêu cầu cần đạt phù hợp đối tượng học sinh từng lớp, điều kiện học tập của mỗi học sinh; không máy móc, áp đặt; tăng cường sử dụng các ký hiệu, lệnh làm việc để giảm lời nói; chú ý không lạm dụng trình chiếu trong quá trình tổ chức dạy học. Tạo điều kiện cho học sinh học tập, phát huy năng lực cá nhân/ nhóm trong học tập … Tiếp tục gửi ý kiến, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiển khai Chương trình SGK về Sở để được hướng dẫn, tìm giải pháp khắc phục.

Kết luận buổi sinh hoạt, thầy Giáo Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc đã nhấn mạnh một số nội dung:

Quá trình dạy học tiểu học cần bám sát tinh thần SGK không nên đưa ra các vấn đề gây khó cho học sinh; đảm bảo dạy học một cách nhẹ nhàng, linh hoạt mọi mặt từ sách giáo khoa, tài liệu, thời gian … không lạm dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục triển khai sinh hoạt chuyên môn cấp trường, Phòng. Chủ động thực hiện chương trình, tranh thủ thời gian dạy học trực tiếp để thực hiện và hoàn thành chương trình; có phương án để tổ chức các hình thức dạy học khác nếu dịch bệnh xẩy ra không dạy trực tiếp được. Đối với những trường phải nghỉ học trực tiếp khi chuyển sang hình thức khác, cần đảm bảo nhẹ nhàng, không tạo áp lực từ chất lượng; các nhà trường giới thiệu học sinh theo dõi dạy học trên VTV7… Đối với Hà Tĩnh, hiện tại Sở GDĐT chưa đặt ra việc kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến.                                                                                   

Sau đây là một số hình ảnh: 

z2980718809803_47a9ffdc878f13a418cf058ed962cd70.jpg

z2980718892337_2902749bed2fe282071a9b02fa971af2.jpg

z2980719417436_02a2d9305286775e040ab660e46c62b1.jpg

z2980718892337_2902749bed2fe282071a9b02fa971af2(1).jpg

                                                                                Lê Hữu Tân, Phòng GDPT, Sở GD&ĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết