Monday, 02/12/2024 - 13:55|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “CHÚNG EM VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ”

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “CHÚNG EM VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ”

                                                              

Chuyển đổi số đang là chủ trương lớn của chính phủ và mọi ngành nghề trong đó có giáo dục. Ở bậc phổ thông, chuyển đổi số ngày một thấm sâu vào các hoạt động giảng dạy, học tập mang đến những tín hiệu tích cực tuy vậy vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức đối với mỗi cá nhân và mỗi nhà trường.

  

Văn nghệ chào mừng của GV, PH, HS  và Đoàn xã

Thực hiện văn bản số: 389/GDĐT  ngày 16/09/02024 của Phòng GD&ĐT Nghi Xuân về việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, CĐS và thống kê giáo dục. Với mong muốn đưa đến cho các em HS những giờ học thiết thực, hiệu quả hướng đến những phương pháp học tập hiện đại, trong suốt thời gian qua cô trò trường Tiểu học Cương Gián 2 đã không ngừng nỗ lực và hướng tới đưa Công nghệ số đến gần với  việc quản lí và dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường .

Để kiểm chứng kết quả việc ứng dụng Công nghệ thông tin của các em học sinh, chiều ngày 11/11/2024,  trường TH Cương Gián 2 long trọng tổ chức HĐTN “Chúng em với chuyển đổi số” và trưng bày sản phẩm Stem  của các khối lớp. Chương trình là một trong các chuỗi hoạt động chào mừng 42 năm Ngày nhà giáo VN 20/11/1982 – 20/11/2024.

Về dự buổi trải nghiệm cùng các em có nhà báo Phan Cường- Trưởng văn phòng đại diện Báo TNTP khu vực Bắc Trung bộ, thầy giáo Lê Kiên Cương- Chuyên viên phòng GD&ĐT Nghi Xuân;  đồng chí  Trần Thị Thủy – Phó Bí thư thường trực đảng ủy cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo thuộc các tổ chức ban ngành chính quyền địa phương; Đại diện ngân hàng Agribank chi nhánh Cổ Đạm (về dự và phối hợp hỗ trợ phụ huynh mở tài khoản ngân hàng).

Nội dung chương trình gồm 6 phần sau:

Phần 1: Tiểu phẩm “Cung đình thời đại số”

Táo Facebook báo cáo

Táo Tiktok báo cáo

Cuộc tranh luận giữa chị Đẩu và Táo Facebook

Phần 2: Chung kết cuộc thi “Next max thông minh và an toàn”.

Đây là cuộc thi do nhà trường phát động tổ chức cho học sinh khối 4,5 từ đầu tháng 10 . Next max thông minh và an toàn trong thế giới Online nhằm giúp các em: nhận thức được những nguy cơ hữu hình và vô hình trong thế giới online; biết chọn lọc những nguồn tin đáng tin cậy, hữu ích trên không gian mạng;  biết nhận diện và tránh xa những kẻ chuyên cám dỗ qua mạng; biết cách tự phòng vệ và ứng xử phù hợp khi không may rơi vào những tình huống xấu trên mạng,… Qua các vòng thi, BTC lựa chọn 10 bạn có kết quả cao nhất tham gia vòng thi chung kết hôm nay.

Thí sinh tham gia phần thi chung kết cuộc thi“Next max thông minh và an toàn”

Các thí sinh tham gia phần thi chung kết sẽ trả lời 15 câu hỏi trên phần mềm Azota bằng cách đăng nhập theo đường link trên máy chiếu và ghi rõ họ tên của mình để dự thi. Gói câu hỏi bao gồm các nội dung về công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Các bạn sẽ có 10 phút để làm bài, sau khi nhấn nút nạp bài, máy tính sẽ tự tổng hợp điểm và tìm ra ai là người đạt giải trong phần thi chung kết ngày hôm nay.

Căng thẳng trong 10 phút quyết định để dành chiến thắng

Azota là phần mềm ra bài tập, bài thi trực tuyến. Giáo viên gửi đường link bài tập, học sinh vào làm bài, máy tính sẽ tự chấm điểm sau khi học sinh nạp bài. Phần mềm có thể giới hạn thời gian và số lần làm bài tùy vào mục đích sử dụng của giáo viên. Azota có thể áp dụng vào làm các bài thi giữa và cuối kì đối với các bài trắc nghiệm, hoặc kiểm tra nhanh 15 phút đầu giờ ở phòng máy tính. Ngoài ra, giáo viên có thể ra bài tập cho học sinh ôn tập và làm bài ở nhà.

Phần 3: Giao lưu “Em là công dân số”

Ở phần này, đối tượng tham gia là tất cả chọc sinh khối 3,4,5 (Mỗi khối 1 lượt) với 3 gói câu hỏi riêng biệt cho từng khối. Mỗi em sẽ được phát một thẻ giống như mã QR tương ứng với họ tên của mình. Trên bảng thẻ có các đáp án A,B,C, D ở các góc, nếu các bạn chọn đáp án A là đáp án đúng thì chúng ta xoay thẻ sao cho chữ A hướng lên trên cùng như thế này, và làm tương tự nếu chọn các đáp án B, C, D.

Thẻ tham gia giao lưu của HS khối 3,4,5

Mỗi gói gồm 5 câu hỏi về chủ để công nghệ và tin học, mỗi câu hỏi các em có 10 giây để suy nghĩ và trả lời. Sau khi hết giờ các bạn giơ bảng thẻ của mình lên, BTC sẽ dùng điện thoại để quét một lượt để kiểm tra kết quả của cả khối (bộ thẻ này sẽ quét được tối đa 63 em/ lượt). Em nào có đáp án chính xác, sau khi kết thúc gói câu hỏi, máy tính sẽ tổng hợp điểm và thống kê kết quả của từng em. Kết quả sẽ được hiển thị công khai trên máy chiếu cho mọi người cùng biết.

Phần giao lưu của các em khối 3

 

Phần giao lưu của các em khối 4

Phần giao lưu của các em khối 5

Phần 4: Bình chọn sản phẩm Stem

Trong khuôn khổ một buổi trải nghiệm nên mỗi lớp được chọn 2 sản phẩm tiêu biểu nhất của lớp bình đến để trưng bày tại gian trưng bày sản phẩm Stem.

* Cách tạo bình chọn sản phẩm STEM :

Bước 1: Sử dụng gmail cá nhân, vào mục Biểu mẫu để tạo 1 biểu mẫu mới. Sau đó điền tên tiêu đề và phần mô tả của biểu mẫu.

Bước 2: Bấm vào thanh bên phải màn hình chọn Lưới trắc nghiệm. Sau đó chọn số hàng số cột tương ứng với số sản phẩm cần bình chọn.

Bước 3: Ghi tên sản phầm hoặc mã sản phẩm lần lượt theo thứ tự sau đó lưu lại là đã xong cách tạo bình chọn.

* Cách tạo mã QR bình chọn:

Bước 1: Mở một tab mới để vào Google tìm kiếm tạo mã QR và chọn ứng dụng tạo QR CODE miễn phí.

Bước 2: Sang tab biểu mẫu bình chọn lúc đầu, sao chép đường link URL và dán đường link của Google Form đã sao chép vào ô tạo mã, nhấp để tạo và tải mã QR về máy. Bạn có thể in hoặc chia sẻ nó trên mạng xã hội, email, hoặc các nền tảng khác để mọi người có thể quét và truy cập.

Bước 3: Sau khi kết thúc bình chọn, mở biểu mẫu và chọn “ Câu trả lời” thì kết quả bình chọn sẽ hiển thị trên màn hình máy chủ theo dạng biểu đồ. Dựa vào đó,  có thể tổng hợp được sản phẩm nào có lượt bình chọn nhiều nhất.

Ban tổ chức mời quí đại biểu đến tại gian trưng bày sản phẩm để quét mã bình chọn. Mỗi đại biểu sẽ được bình chọn tối đa 03/20 sản phẩm xuất sắc nhất.

Đại biểu thảo luận đánh giá các sản phẩm trước khi bình chọn

Đại biểu quét mã bình chọn các sản phẩm xuất sắc nhất

Phần 5: Trình diễn thời trang  với chủ đề “Thời trang công nghệ số”

Với mục đích tuyên truyền rộng rãi hơn về công nghệ số đến tất cả học sinh, BTC đã cho các lớp 1,2,3 (mỗi lớp chọn 5 bạn) làm các bộ thời trang tái chế mang hình các biểu tượng theo các nhóm như: nhóm tra cứu thông tin (google, , nhóm ứng dụng hỗ trợ, học tập (ClassDojo, Azota, Tuclass, eNetViet,  Study365, Poki, Quizizz play to learn, Kahoot, Violet, Vioedu, Padlet, Canva, Duck rac; nhóm ứng dụng hỗ trợ quản lý nhà trường (Mysign, YSchool Phụ huynh, YSchool nhà trường); nhóm ứng dụng tạo phòng họp (Zoom, Google meet, Microsoft Teams, Facetime)... 

Thời trang tái chế chủ đề “Thời trang công nghệ số”

Những gương mặt tiểu biểu, mang trên mình những bộ trang phục tương ứng với chủ đề về công nghệ số và hôm nay các bạn ấy sẽ tỏa sáng trên sân khấu này với những bộ trang phục thời trang số, với mong muốn lan tỏa tới các bạn học sinh cũng như quý phụ huynh về các biểu tượng hữa ích giúp chúng ta ứng dụng một cách thông minh về công nghệ thông tin.  Qua phần trình diễn thời trang của các bạn nhỏ, đã cho chúng ta thấy có rất nhiều nền tảng số đang phục vụ cho giáo dục, hy vọng rằng trong thời gian tới, chúng ta sẽ khai thác tốt hơn nữa những phần mềm này nhằm hỗ trợ cho thầy cô và các em học sinh trong việc dạy học hiệu quả hơn.

Ngân hàng Ngân hàng Agri bank  và Đoàn Thanh niên

Cũng trong buổi trải nghiệm này, nhà trường đã phối hợp với Ngân hàng Agri bank chi nhánh Cổ Đạm đến hỗ trợ phụ huynh mở tài khoản ngân hàng, cài đặt sinh trắc học; phối hợp Đoàn Thanh niên xã Cương Gián đến hỗ trợ phụ huynh cài đặt Chữ ký số công cộng.

Việc chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học, kiểm tra và đánh giá đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn tiếp theo. Chuyển đổi số không phải là công việc dễ dàng một sớm, một chiều song với sự nỗ lực, tinh thần cầu thị, quyết tâm của mỗi cá nhân. Hi vọng, sau buổi trải nghiệm này, chúng ta sẽ thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chuyển đổi số tạo sự phát triển bền vững trong công tác dạy và học của trường TH Cương Gián 2 thân yêu của chúng ta. 

 

                                                                                HTTG


Tác giả: Hoàng Thị Thu Giang
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết