Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông

Thứ ba - 10/10/2017 15:34
Giám đốc Sở phát biểu chỉ đạo hội nghị

Giám đốc Sở phát biểu chỉ đạo hội nghị

Nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh ở các trường phổ thông, ngày 26 và 27/9/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông để đánh giá tình hình dạy học tiếng Anh trong thời gian qua; triển khai nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh  trong thời gian tới. Nhà giáo Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Thành phần dự Hội nghị nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp TH và THCS gồm có các trưởng phòng, phó trưởng phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố; chuyên viên tiếng Anh; đại điện hiệu trưởng TH, THCS và đại diện giáo viên tiếng Anh cốt cán cấp TH và THCS. Các đại biểu đã đồng tình với dự thảo báo cáo của Hội nghị đánh giá tình hình dạy học tiếng Anh ở các trường TH và THCS trong thời gian qua, ghi nhận một số kết quả đã đạt được đồng thời thẳng thắn chỉ ra những bất cập, hạn chế đang còn gặp phải trong dạy học tiếng Anh ở các nhà trường TH và THCS. Hội nghị đã lắng nghe lãnh đạo các Phòng GDĐT: thị xã Hồng Lĩnh, thành phố Hà Tĩnh, Hương Khê, Hương Sơn, Lộc Hà, thị xã Kỳ Anh trình bày tham luận về những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các địa phương; đồng thời có những đề xuất, kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách tuyển dụng giáo viên, xã hội hóa giáo dục và hành lang pháp lý cho việc  hợp đồng giáo viên nước ngoài vào dạy học tiếng Anh ở các nhà trường.

 

Kết luận tại Hội nghị, nhà giáo Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở - Chủ trì hội nghị đã yêu cầu các đơn vị bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ, UBND tỉnh và các ban ngành để tham mưu, xây dựng kế hoạch phát triển dạy học tiếng Anh. Trước mắt các Phòng GDĐT cần có các giải pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ; cần tập trung vào 4 kĩ năng nghe-nói-đọc-viết và triển khai đồng bộ các hình thức kiểm tra đánh giá 4 kĩ năng trong dạy học tiếng Anh; đẩy mạnh dạy học theo năng lực cho học sinh từ cấp THCS; đối với cấp TH cần có lộ trình triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm từ năm học 2018-2019; đổi mới các hình thức tổ chức dạy học tiếng Anh: tăng cường các hoạt động, tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh theo lớp, tăng cường các diễn đàn, sân chơi, giao lưu tiếng Anh cho học sinh. Đồng chí Phó giám đốc cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu khoa học về thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh phù hợp với điều kiện hiện có của nhà trường.

 

Dự Hội nghị nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp THPT gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ/nhóm trưởng chuyên môn từ 40 trường THPT trong tỉnh. Báo cáo Hội nghị đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các nhà trường trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng Anh nhưng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế về chất lượng đầu ra của học sinh trong kì thi THPT Quốc gia. Các đồng chí hiệu trưởng các trường THPT Nguyễn Trung Thiên, Kỳ Anh, Minh Khai, Hà Huy Tập, Phan Đình Phùng và tổ trưởng chuyên môn các trường THPT Chuyên tỉnh, Nghèn, Nguyễn Văn Trỗi đã phát biểu tham luận tại hội nghị, thống nhất đánh giá kết quả dạy học tiếng Anh ở cấp THPT chưa cao là do công tác quản lý chưa tốt, chất lượng giáo viên không đồng đều, cơ chế chính sách đang còn một số bất cập, vướng mắc làm cho việc dạy học tiếng Anh còn kém hiệu quả, triển khai thiếu đồng bộ từ TH lên THPT. Để khắc phục những tồn tại hiện nay, đồng chí Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở nhấn mạnh: trước mắt, các nhà trường cần quyết liệt hơn nữa trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học tiếng Anh sát đối tượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học tiếng Anh. Ưu tiên cho đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn; tăng cường tập huấn, giao lưu, hỗ trợ lẫn nhau giữa các giáo viên…. Về lâu dài các trường phải xây dựng kế hoạch dạy tiếng Anh hệ 10 liên thông và đồng bộ từ lớp 3 đến hết lớp 12; đẩy mạnh đầu tư xây dựng CSVC đáp ứng dạy học tiếng Anh phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ đáp ứng việc dạy học tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới; mở rộng giao lưu học hỏi cho giáo viên và học sinh thông qua các câu lạc bộ, các sân chơi, diễn đàn giao lưu tiếng Anh; tăng cường xã hội hóa để mời giáo viên nước ngoài về dạy học tiếng Anh tại các nhà trường. Đồng chí Phó giám đốc cũng lưu ý các nhà trường cần có các chuyên đề chuyên sâu để bổ sung kiến thức, năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 12 dự thi THPT Quốc gia; chuẩn bị tốt nhất cho các em học sinh trước khi thi THPT Quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.

        Hy vọng rằng sau hai Hội nghị nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp TH-THCS và THPT, sẽ có sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên ở các nhà trường, tạo được sự đồng thuận cao để từng bước nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh từ TH đến THPT trong thời gian tới. Từ đó góp phần vào việc thực hiện thành công lộ trình đổi mới toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

                                                  Giang Nam


     


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây