GIÁO DỤC ĐỨC THỌ: Kết quả sau 5 năm thực hiện nghị quyết 20/2011/NQ-HĐND tỉnh

Thứ hai - 21/11/2016 14:59
GIÁO DỤC ĐỨC THỌ: Kết quả sau 5 năm thực hiện nghị quyết 20/2011/NQ-HĐND tỉnh


 
Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phê duyệt “Đề án phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2015 và những năm tiếp theo” xác định rõ mục tiêu: “Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ đối với GD&ĐT tỉnh nhà theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”; Xây dựng Ngành GD&ĐT phát triển cân đối về cơ cấu và quy mô, đa dạng về hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của các tầng lớp nhân dân, hướng tới một xã hội học tập; Tập trung quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống trường lớp một cách hợp lý; Đảm bảo tốt các điều kiện dạy học; Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các ngành học, cấp học theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến, phục vụ thiết thực cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, góp phần đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, phát huy truyền thống của địa phương về công tác giáo dục, Đức Thọ đã khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế lâu nay làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và đào tạo. Nhận thức về vị trí, vai trò của sự nghiệp giáo dục trong cán bộ và nhân dân được thay đổi theo hướng tích cực. Đặc biệt, với sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự đồng thuận của nhân dân dành cho công tác giáo dục, Đức Thọ đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng có ý nghĩa to lớn với sự phát triển của giáo dục và đào tạo huyện nhà.
Đến thời điểm 9/2016, ở nhiều nội dung, Đức Thọ đã đạt và vượt so với mục tiêu của Đề án. Trong đó, công tác quy hoạch trường lớp đã được tập trung thực hiện quyết liệt và hoàn thành trước một năm so với lộ trình. Kết quả, sau sáp nhập đã giảm từ 74 xuống còn 66 trường. Hiện nay, toàn huyện có 29 trường mầm non, 28 trường tiểu học, 10 trường THCS, 4 trường THPT; so với trước năm 2011 đã giảm 2 trường tiểu học và 6 trường THCS. Làm tốt công tác quy hoạch đã giúp Đức Thọ khắc phục tình trạng các trường THCS có quy mô nhỏ, xuống cấp, xóa bỏ các điểm trường nhỏ lẻ. Sau khi sáp nhập, các trường THCS học tập trung tại một cơ sở và học một ca. Trường lớp được quy hoạch, có thêm điều kiện để đầu tư phát triển. Từ năm 2011 đến nay, các trường học từ mầm non đến THCS trên địa bàn toàn huyện đã được đầu tư gần 32 tỷ đồng ngân sách và gần 50 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm đồ dùng dạy học.


Cùng với công tác quy hoạch hệ thống trường lớp, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 20 của HĐND tỉnh cũng đã giúp Đức Thọ thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ, nhiều lĩnh vực khác. Việc rà soát, đánh giá, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý được thực hiện một cách khoa học, hợp lý, nhất là các trường sau sáp nhập. Đây là một trong những khâu then chốt để thực hiện mục tiêu chính là nâng cao chất lượng đội ngũ. Ngành đã có nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng nhà giáo, phát huy vai trò của đội ngũ cốt cán chuyên môn ở các cấp, bậc học. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đội ngũ luôn được quan tâm. Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TU, Kết luận 05-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 33/QĐ-UBND tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức kỷ luật trong cán bộ, giáo viên. Trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ nhà giáo đối với công tác giáo dục ngày càng được nâng lên; mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội ngày càng chặt chẽ.


Công tác quản lý giáo dục từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại, tinh gọn, hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được đẩy mạnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, mô hình, phương pháp dạy học mới; giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động; hình thành cho các em nhiều kĩ năng cần thiết.


Công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm, đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, trường đạt chuẩn quốc gia.


Có thể khái quát những chuyển biến, kết quả đạt được sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 20/2011/NQ-HĐND của HĐND tỉnh trên mấy nét cơ bản: Hệ thống trường lớp được quy hoạch hợp lý; Tỷ lệ huy động trẻ dưới 3 tuổi tăng nhanh; Số học sinh được học 2 buổi/ngày, học Tiếng Anh cấp tiểu học đạt tỷ lệ cao; Chất lượng giáo dục toàn diện ổn định và phát triển vững chắc. Số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp học ngày càng tăng, kết quả tuyển sinh vào THPT, vào Đại học luôn ở tốp đầu của tỉnh; Kết quả phổ cập giáo dục được giữ vững, huyện nhà đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, PCGDTH đúng độ tuổi ở mức độ 2 một cách vững chắc; CSVC trường học được quan tâm đầu tư, đưa tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học đạt 80,6%…Các trường trọng điểm thực sự là đầu tàu trong phong trào thi đua yêu nước, là điển hình tiên tiến, điểm sáng ở các cấp, bậc học. Liên tục các năm học qua, trường Tiểu học Thị Trấn, THCS Hoàng Xuân Hãn, Mầm non Thị Trấn, THPT Trần Phú, THPT Nguyễn Thị Minh Khai được Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua. Giáo dục Đức Thọ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn tỉnh.


Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế; Một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên có tư tưởng ngại khó, ngại đổi mới, thiếu quyết tâm, quyết liệt trong triển khai các chủ trương đổi mới của ngành; Công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đôi lúc chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; Một số mục tiêu, nội dung đề ra chưa đạt, như: Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở tiểu học, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề dài hạn, vào các trường THCN; Hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng chất lượng còn hạn chế.
Với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Giáo dục Đức Thọ có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Phát huy những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 20 của Hội đồng nhân dân tỉnh, trong thời gian tới cần tập trung hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra một cách vững chắc; để Nghị quyết thực sự tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực trên lĩnh vực giáo dục của huyện nhà./.
 


.Lê Chí Thành - (Trưởng phòng GD&ĐT Đức Thọ)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây