SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT 3 NĂM TRIỂN KHAI MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM ĐÀO TẠO TRUNG HỌC PHỔ THÔNG- TRUNG CẤP NGHỀ

Thứ sáu - 03/11/2017 10:30
Học sinh trường THPT Hồng Lam học thực hành nghề

Học sinh trường THPT Hồng Lam học thực hành nghề

         Ngày 31 tháng 10 năm 2017, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm triển khai mô hình thí điểm đào tạo Trung học phổ thông- Trung cấp nghề. Tham gia Hội nghị có NGƯT.TS Trần Trung Dũng- UVBCHTU, Giám đốc Sở GD&ĐT, và các PGĐ :Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Quốc Anh; Lãnh đạo các Sở: Tài chính, Lao động- Thương binh và xã hội, Tỉnh đoàn.....

       Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Trường nêu rõ: Dạy nghề đang có cơ hội rất lớn để phát triển theo yêu cầu của thực tiễn, nhu cầu học nghề để giải quyết việc làm, nâng cao và cải thiện đời sống đã có sự chuyển biến rất rõ nét; Vì vậy, cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượn đào tạo nghề, đầu tư trang thiết bị và hỗ trợ nguồn kinh phí để nâng cao hiệu quả đào tạo.

    Mô hình thí điểm THPT-TCN được Sở GDĐT chỉ đạo  triển khai từ năm học 2013-2014. Đến tháng 10/2017, toàn tỉnh có 37 trường THPT liên kết với 5 trường nghề trên địa bàn tỉnh đào tạo trung cấp nghề gồm: Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh,Cao đẳng Nghề Việt Đức, Trung cấp Kĩ nghệ Hà Tĩnh, Trung cấp Nghề Hà Tĩnh, Trung cấp Nghề Lí Tự Trọng và 5 cơ sở đào tạo nghề ngoại tỉnh gồm: Cao đẳng xây dựng Miền Trung, Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Vinatex Nam Định, Cao đẳng Kinh tế - Công nghệ Thực phẩm Hải Phòng, Trung cấp Kinh tế -Kĩ thuật du lịch Nghệ An, Cao đẳng Luyện kim Thái Nguyên. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 5223 học sinh theo học mô hình thí điểm THPT-TCN, trong đó, khối 10 có 3216 học sinh, khối 11 có 1432, khối 12 có 475 học sinh; có 1288 học sinh tốt nghiệp Trung cấp Nghề được Sở  cấp chứng chỉ nghề. Năm 2017-2018, toàn tỉnh có 5015 học sinh THPT-TCN, hiện tại các trường nghề đang tiếp tục tuyển sinh học sinh THPT- TCN. Bước đầu, mô hình này đã tạo nên sự chuyển biến về nhận thức của học sinh, phụ huynh về việc chọn nghề, chọn trường; góp phần thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT. Học sinh tốt nghiệp THPT-TCN đã có ý thức về nghề nghiệp, hình thành các kĩ năng nghề cơ bản. 

      Tại hội nghị, đại biểu được nghe báo cáo tham luận của 12 đơn vị (THPT: Cẩm Bình, Hàm Nghi, Phúc Trạch, Nguyễn Thị Bích Châu; Trung cấp nghề Hà Tĩnh, Cao đẳng Nghề Công Nghệ, Cao đẳng nghề Việt Đức; Sở tài chính Vật giá, Sở Lao động thương bình và Xã hội)...

Các tham luận đều khẳng định khẳng định đây là một hình thức đào tạo rất ưu việt, rất phù hợp với đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS có học lực ở mức trung bình khá trở xuống, giúp học sinh rút ngắn được thời gian học tập,  có cơ hội việc làm sớm hơn, giảm chi phí học tập, có lợi cho kinh tế gia đình, thuận lợi hơn trong việc học liên thông lên các trình độ cao hơn như Cao đẳng, Đại học.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Sở GDĐT yêu cầu: các cơ sở đào tạo TCCN, đào tạo nghề cần tiếp tục phối hợp với các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS để thực hiện chương trình đào tạo nghề, đồng thời dạy văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT với yêu cầu bảo đảm chất lượng giáo dục và chuẩn đầu ra nhằm thực hiện có hiệu quả giải pháp phân luồng học sinh sau THCS. Các trung tâm GDNN- GDTX cần tổ chức rà soát lại nội dung chương trình giảng dạy, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tinh giản, vững chắc để tạo thuận lợi cho học viên tiếp thu bài học và đạt kết quả cao trong học văn hoá. Đồng thời chú trọng công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ việc học nghề, học văn hóa ở các trường, trung tâm dạy nghề; tăng cường công tác điều tra, nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của các cơ sở sản xuất tại địa phương để đào tạo nghề theo nhu cầu địa chỉ, bảo đảm cơ hội việc làm cho học sinh./.

 

                                                               PHÒNG  GDTX-CN

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây