Monday, 14/07/2025 - 08:46|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tham luận tại Đại hội Đảng: Chi bộ lãnh đạo tổ chức phong trào thi đua, thực hiện các cuộc vận động và công tác ứng xử văn hóa của giáo viên trong nhà trường

Ngày 13/6/2025, Chi bộ trường THPT Phúc Trạch, Hương Khê đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2030; BBT trân trọng giới thiệu Tham luận tại Đại hội do cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên Ngữ văn, đảng viên của Chi bộ trình bày tại Đại hội.

Tham luận: Chi bộ lãnh đạo tổ chức phong trào thi đua, thực hiện các cuộc vận động và công tác ứng xử văn hóa của giáo viên trong nhà trường

(Nguyễn Thị Thu Huyền, đảng viên)

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa đại hội!

Được đoàn chủ tịch giới thiệu báo cáo tham luận tại đại hội, lời đầu tiên, cho phép tôi gửi tới Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất!

Tôi xin bày tỏ sự đồng tình, nhất trí với các báo cáo mà đoàn chủ tịch đã trình bày và các ý kiến tham luận. Sau đây, để minh họa sâu hơn văn kiện đại hội, tôi xin trình bày tham luận với chủ đề: “Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua, thực hiện các cuộc vận động và công tác ứng xử văn hóa của giáo viên trong nhà trường” – một trong những nội dung quan trọng góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hiệu quả và nhân văn tại trường THPT Phúc Trạch.

BCH Chi bộ trường THPT Phúc Trạch nhiệm kỳ 2025-2030 nhận nhiêm vụ tại Đại hội.....

Kính thưa đại hội.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể, các phong trào thi đua và cuộc vận động trong nhà trường đã được tổ chức ngày càng bài bản, sâu rộng và hiệu quả.

Gắn việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào, cuộc vận động như “Dạy tốt – Học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”. Cùng với việc thực hiện Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành; cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã tham gia góp ý và thực hiện nội quy, quy chế của nhà trường.

Chi bộ đã chỉ đạo nhà trường cụ thể hóa các nội dung phong trào, cuộc vận động  thành các kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn để giáo viên, học sinh trong nhà trường thuận lợi trong việc tiếp cận và thực hiện, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ giáo viên và học sinh. Chất lượng dạy và học được nâng lên, môi trường giáo dục ngày một thân thiện hơn. Quan hệ đồng nghiệp chan hòa, tích cực hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn và cuộc sống. Giáo viên trong nhà trường luôn có ý thức cao trong giữ gìn hình ảnh nhà giáo, lời nói, tác phong, thái độ giao tiếp với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết, thái độ ứng xử có văn hóa, tôn trọng, lắng nghe giữa các cán bộ, giáo viên và học sinh. Hiện tượng tiêu cực, phát ngôn lệch chuẩn hầu như không xảy ra.

Trong nhiệm kỳ có 1 cô giáo đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có nhiều thầy cô giáo đạt giải cao trong các kỳ thi chuyên môn, nghiên cứu khoa học. Nhiều học sinh của trường đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, các cuộc thi do Bộ giáo dục và Đào tạo phát động.

...Đảng viên Nguyễn Thị Thu Huyền trình bày tham luận tại Đại hội Chi bộ trường THPT Phúc Trạch

 nhiệm kỳ 2025-2030 (Ảnh TL)

 

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa đại hội!

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì chúng tôi nhận thấy vẫn còn những tồn tại hạn chế, đó là:

- Vẫn có giáo viên có nội dung, thời điểm chưa thật sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện phong trào, cuộc vận động.

- Việc ứng xử trong môi trường sư phạm đôi khi còn chưa thực sự chuẩn mực, nhất là trong tương tác giữa giáo viên - học sinh, giáo viên - phụ huynh.

- Vẫn còn có học sinh vi phạm nội quy của nhà trường.

 

Kính thưa đại hội.

Trong quá trình giáo dục, vai trò của người giáo viên là vô cùng quan trọng, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người định hướng, người bạn đồng hành của học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện và phát triển. Để thực hiện tốt vai trò này, mỗi giáo viên cần phải có phẩm chất và năng lực chuyên môn tốt, cũng như ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Phong trào thi đua là một phần không thể thiếu trong hoạt động giáo dục. Thông qua các phong trào thi đua, chúng ta có thể khuyến khích giáo viên và học sinh phấn đấu, rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Để phong trào thi đua thực sự hiệu quả, cần phải được tổ chức một cách thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và ngành giáo dục. Các cuộc vận động cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh về các vấn đề quan trọng, đồng thời thúc đẩy sự tham gia tích cực của mọi người vào các hoạt động giáo dục. Thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường là một việc làm cần thiết. Điều này giúp tạo ra môi trường giáo dục văn minh, thân thiện và an toàn cho cả giáo viên và học sinh. Mỗi giáo viên cần phải gương mẫu trong việc thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, từ cách giao tiếp với học sinh, đồng nghiệp cho đến cách ứng xử trong các tình huống khác nhau.

 

Kính thưa đại hội. Để thực hiện có hiệu quả các nội dung trên, tôi đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp; quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, ngành và Chi bộ về thi đua, giáo dục đạo đức nhà giáo gắn với Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ hai, phát huy vai trò nêu gương:

Đảng viên, cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn cần thực sự là những tấm gương mẫu mực trong ứng xử, phong cách làm việc và ý thức trách nhiệm.

Thứ ba, đổi mới hình thức tổ chức phong trào:

Thiết kế các phong trào, cuộc vận động gắn với đặc thù từng tổ chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên thể hiện năng lực, phát huy sáng kiến và cảm thấy được ghi nhận.

Thứ tư, xây dựng môi trường văn hóa sư phạm tích cực:

Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa, tọa đàm về đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường giáo dục. Tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, góp ý mang tính xây dựng.

Thứ năm, tăng cường công tác thi đua – khen thưởng kịp thời:

Đề xuất cơ chế động viên, khen thưởng minh bạch, công bằng và phù hợp để khuyến khích giáo viên phấn đấu, cống hiến lâu dài.

 

Thi đua, thực hiện các phong trào, các cuộc vận động và giữ gìn văn hóa ứng xử trong trường học không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là danh dự của người thầy. Chi bộ chúng ta với vai trò lãnh đạo chính trị toàn diện, cần tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân trong việc định hướng, tổ chức và giám sát thực hiện các nội dung này, góp phần xây dựng Trường THPT Phúc Trạch ngày càng vững mạnh, đoàn kết, sáng tạo và phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn sự lắng nghe của Đại hội!

Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

 

                                                                                                                                                     N.T.T.H         


Lượt xem: 141
Tác giả: quản trị sở
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết