HUYỆN NGHI XUÂN - SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TIẾNG ANH CỤM 2 THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Thực hiện kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Xuân về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm các môn học năm học 2024-2025, vào chiều ngày 19 tháng 2 năm 2025, tại trường Tiểu học Cương Gián 1, nhóm giáo viên Tiếng Anh của Cụm 2 thuộc huyện Nghi Xuân đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường theo hướng nghiên cứu bài học. Buổi sinh hoạt nhằm mục đích nghiên cứu và thực hành giảng dạy theo mô hình nghiên cứu bài học, qua đó giúp giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh và nâng cao chất lượng dạy và học.
Tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn cụm 2 có giáo viên Tiếng anh của các trường Tiểu học: Xuân Đan, Xuân Phổ, Xuân Yên,Xuân Mĩ, Xuân Thành, Xuân Liên, Cổ Đạm, Cương Gián 1 và Cương Gián 2.
Bài dạy thể nghiệm được thực hiện trong buổi sinh hoạt là Unit 14: Staying healthy, Lesson 1, 2, 3, do cô Phan Thị Phương Thanh, giáo viên trường Tiểu học Cương Gián 1 giảng dạy lớp 5A. Đây là một hoạt động học tập quan trọng theo hướng nghiên cứu bài học, nhằm cải thiện các phương pháp giảng dạy và nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh trong các trường tiểu học.
Kế hoạch bài dạy đã được các giáo viên trong cụm cùng nhau thảo luận, góp ý và xây dựng. Buổi dạy diễn ra theo đúng tiến trình đã được chuẩn bị, với sự kết hợp chặt chẽ giữa các hoạt động học và sự tham gia tích cực của học sinh. Đặc biệt, không khí lớp học rất gần gũi và thân thiện, giúp học sinh cảm thấy thoải mái và chủ động hơn trong việc học Tiếng Anh. Giáo viên đã tạo dựng một môi trường học tập mở, nơi học sinh có thể giao tiếp, chia sẻ ý tưởng và thực hành kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên.
Một điểm đáng chú ý là sự tham gia tích cực của học sinh trong suốt buổi học. Các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn tham gia tích cực vào các hoạt động học tập, như trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm và thực hành các tình huống giao tiếp. Sự chủ động và tự tin của các em đã góp phần tạo nên một lớp học Tiếng Anh đầy năng động và hiệu quả.
Không khí lớp học nhẹ nhàng và tự nhiên, giúp các em học sinh tự tin thể hiện bản thân, đồng thời học hỏi từ bạn bè và thầy cô. Các hoạt động học tập đều được thiết kế để phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đặc biệt là năng lực giao tiếp và hợp tác trong môi trường học tập. Việc áp dụng phương pháp nghiên cứu bài học cũng giúp giáo viên nhận diện được những yếu tố cần cải thiện trong quá trình giảng dạy, từ đó hoàn thiện hơn nữa kỹ năng sư phạm của mình.
Từ buổi sinh hoạt chuyên môn này, các giáo viên trong cụm đã cùng nhau phân tích bài học, rút ra những bài học kinh nghiệm, trao đổi về những phương pháp giảng dạy Tiếng Anh hiệu quả, đồng thời tìm kiếm giải pháp để áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực trong các lớp học của mình. Việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học sẽ không chỉ giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn mà còn tạo cơ hội để các trường học trong cụm cùng nhau phát triển và hỗ trợ nhau trong công tác giảng dạy.
Buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập Tiếng Anh trong các trường Tiểu học tại huyện Nghi Xuân. Đây là một hoạt động mang lại nhiều giá trị thiết thực cho các giáo viên và học sinh, đồng thời thể hiện sự đổi mới trong công tác giáo dục của ngành Giáo dục huyện Nghi Xuân.