Saturday, 19/04/2025 - 05:55|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động STEM: Công nghệ vi sinh và ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

Giáo dục STEM tập trung vào việc phát triển các kỹ năng và tư duy cần thiết để giải quyết vấn đề trong thực tế. Dạy học STEM không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống từ đó xây dựng tư duy đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện đại và định hướng nghề nghiệp tương lai. STEM giúp kết nối kiến thức trong sách giáo khoa với các tình huống thực tế. Dạy học STEM không chỉ giúp học sinh nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn phát triển các kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo, giúp các em chuẩn bị tốt cho tương lai trong một thế giới ngày càng phát triển về khoa học và công nghệ.

Sáng ngày 03/4/2025, Tổ Hóa-Sinh-Công nghệ tổ chức hoạt động STEM: Công nghệ vi sinh và ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn cho học sinh khối 10.

Khi tiến hành dạy học STEM các nội dung chủ đề Sinh học vi sinh vật học sinh được giới thiệu về các loại vi khuẩn có ích trong thực phẩm như Lactobacillus (trong sữa chua, dưa muối, kimchi, nước hoa quả). Vi sinh vật được con người ứng dụng vào nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, thực phẩm, y học, xử lý ô nhiễm môi trường,…. Công nghệ vi sinh vật và ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn là chủ đề thích hợp để các giáo viên giảng dạy sinh học 10 thực hiện theo hoạt động STEM giúp HS chủ động tìm hiểu, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống, cung cấp các bài học thực hành và tư duy cho học sinh, làm toán và khoa học vừa vui vừa thú vị giúp học sinh làm được nhiều việc hơn là chỉ học lý thuyết. Hoạt động này đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực:

- Học sinh biết liên hệ kiến thức với thực tế, thực hiện được nhiều sản phẩm phục vụ đời sống: sữa chua, muối chua rau quả, rượu nho, trà Kompucha, bánh bao, …. xây dựng được quy trình sản xuất, chế biến các sản phẩm ứng dụng có giá trị thực tiễn.

- Học sinh phát triển được năng lực vận dụng kiến thức khoa học, Toán-Lý-Hóa-Sinh-Kĩ thuật để giải quyết vấn đề thực tiễn, giải quyết được nhiệm vụ thiết kế và tạo ra sản phẩm ứng dụng VSV vào thực tiễn, hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện; tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, thử nghiệm và đánh giá.

- Học sinh được rèn nhiều kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình, ứng dụng CNTT vào tạo việc thực hiện dự án, tạo clip thuyết trình phù hợp, sinh động, … giúp phát hiện các tài năng trẻ và tạo điều kiện cho các em có cơ hội thử thách bản thân, rèn luyện và phát triển các kĩ năng của bản thân, hướng đến định hướng nghề nghiệp.

- Học sinh phát triển nhiều phẩm chất, yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong các hoạt động, có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm.

Hoạt động diễn ra sôi nổi, vui tươi với nhiều sản phẩm đa dạng, nhiều màu sắc, thơm ngon đến từ các nhóm lớp.

Hoạt động STEM “Công nghệ vi sinh vật và ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn” không chỉ giúp áp dụng kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn mà còn chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết cho sự thành công trong công việc sau này như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện…

Sau đây là một số hình ảnh hoạt động STEM tại trường:

Bài và ảnh: Trọng Thức


Lượt xem: 7
Tác giả: Trần Trọng Thức
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết