Saturday, 08/11/2025 - 02:34|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TỪ ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TẠI TRƯỜNG MẦM NON THÁI YÊN

Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến trẻ; Không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao trẻ chưa đạt kết quả như mong muốn và tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng trẻ.

 Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo, …Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ năng dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ. Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả trẻ đều có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng trẻ.

Năm học 2024-2025 nhà trường tiếp tục chỉ đạo thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025". Để thực hiện tốt có hiệu quả chuyên đề việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học có chất lượng là hết sức cần thiết. Chúng tôi đã sinh hoạt theo 4 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Họp phân công nhiệm vụ - Chuẩn bị bài dạy

Việc chuẩn bị bài dạy là nhiệm vụ chung của tất cả các thành viên trong tổ chuyên môn, cùng nhau thảo luận chi tiết về đề tài, mục tiêu bài học (dựa vào chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình), thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học phân hóa theo khả năng, tâm lý của trẻ, cách rèn kĩ năng, hướng dẫn trẻ vận dụng kiến thức đã học, kỹ năng đã được rèn … để giải quyết tình huống thực tiễn..., đồng thời dự kiến những thuận lợi, khó khăn của trẻ khi tham gia các hoạt động học tập, các tình huống có thế xảy ra và cách xử lý.

Tổ trưởng chuyên môn giao cho một giáo viên trong tổ lập kế hoạch bài học nghiên cứu. Sau đó, trao đổi với các thành viên trong tổ để bổ sung, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh. Các thành viên khác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu.

 
Họp phân công nhiệm vụ

Sau khi giáo viên trong tổ đã lập kế hoạch bài học nghiên cứu sẽ trao đổi với các thành viên trong tổ để bổ sung, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh. Các thành viên khác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu đồng thời các thành viên trong tổ chuẩn bị đồ dùng học liệu cho bài học đó.

 
Các thành viên trong tổ chuẩn bị đồ dùng cho bài dạy

 

Bước 2: Tiến hành dạy, dự giờ 

Sau khi tổ chuyên môn cùng nhau hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết của bài học nghiên cứu, một giáo viên sẽ dạy bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể, các giáo viên còn lại trong nhóm tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học. Khi thực hiện dự giờ, các giáo viên trong các tổ chuyên môn rất tuân thủ các nguyên tắc dự giờ SHCM theo NCBH: Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ; không gây khó khăn cho giáo viên đang dạy; khi dự giờ luôn tập trung vào quan sát việc học của trẻ, hành vi, thái độ, phản ứng của trẻ trong giờ học, cách làm việc nhóm trẻ, những khó khăn vướng mắc của trẻ gặp phải... Quan sát tất cả đối tượng trẻ, tránh không “bỏ rơi” việc quan sát trẻ nào…

Các giáo viên trong tổ chuyên môn khi dự giờ cũng luôn có ý thức học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của giáo viên của tổ đang thực hiện dạy, luôn đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp để phát hiện những khó khăn trong việc học của trẻ và cùng nhau tìm cách giải quyết. Trong quá trình dự giờ, các giáo viên được các đồng chí tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn lưu ý các giáo viên trong tổ cần luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của trẻ, phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy cho phù hợp với việc học của trẻ; hình thành thói quen lắng nghe, rèn luyện cách chia sẻ ý kiến để thiết lập mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.

 Hoạt động: "Sáng tạo trên bàn ánh sáng" do cô giáo Lê Thị Hoa - Lớp 4TB thực hiện

 

 

Hoạt động GDAN - Lớp 5TC - cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung thực hiện

 

 
Tiết dạy: "Vẽ theo bóng các PTGT" - lớp 4TC - Cô giáo Nguyễn Thị Chinh
 

 

 
Bé trải nghiệm làm Chú bộ đội qua hoạt động GD thể chất - Lớp 5TA - cô giáo Bùi Thị Nhiễm
 

Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài dạy

Sau khi tổ đã thực hiện xong bước 2, khi tiến hành bước 3, người chủ trì là đồng chí Tổ trưởng tổ chuyên môn. Đồng chí nêu mục đích thảo luận bài dạy.  Sau đó, đồng chí giáo viên dạy minh họa phát biểu, trình bày mục tiêu cần đạt của bài học, những ý tưởng thay đổi về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học để phù hợp với trẻ và cảm nhận sau khi dạy, sự hài lòng, những băn khoăn khó khăn khi thực hiện bài dạy.

Cuối cùng là sự chia sẻ ý kiến về giờ học của giáo viên trong tổ khi dự giờ. Các đồng chí giáo viên dự giờ tập trung vào những gì mà trẻ làm được hay chưa làm được, nguyên nhân hạn chế, cách khắc phục và không thực hiện xếp loại giờ dạy.

Áp dụng

Sau khi bước 3 đã hoàn thành, các giáo viên trong tổ chuyên môn đều có ý thức chắt lọc kinh nghiệm chuyên môn riêng cho mình, tiếp tục suy nghĩ,  nghiên cứu, áp dụng vào các tiết dạy sau này của mình để phát triển trình độ chuyên môn của chính bản thân và có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp

Thông qua việc áp dụng, đổi mới “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” thì việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn trong nhà trường đã được nâng cao. Giáo viên được phân công dạy đã chủ động, sáng tạo, tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động, còn các giáo viên khác thì đổi mới về cách đánh giá giờ dạy, linh hoạt áp dụng vào giờ học tại lớp mình, chất lượng chuyên môn của giáo viên ngày càng nâng cao. Điều đáng vui hơn khi tổ chức thực hiện SHCM theo hình thức nghiên cứu bài học tại trường một thời gian, cùng với việc triển khai có hiệu quả mô hình xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm, chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng, chất lượng CSGD trẻ của nhà trường nói chung đã có nhiều khởi sắc. Đa số giáo viên trong nhà trường đã mạnh dạn, tự tin hơn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động. Các buổi SHCM của nhà trường không còn là những “màn biểu diễn điêu luyện” của 1 vài giáo viên cốt cán, mà thực sự là không gian cho tất cả giáo viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ tri thức, góp phần hình thành nên một môi trường học tập tích cực tại nhà trường.


Lượt xem: 1
Tác giả: Bùi Thị Trang - PHT
Nguồn:Trường MN Thái Yên Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết